
นำเสนอเนื้อหาความรู้ของแต่ละกลุ่ม
![]() |
กลุ่มที่ 1 พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัย |
หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย สำหรับเด็กอายุ ๓ - ๖ ปี
พัฒนาด้านร่างกายมี ๒ มาตรฐาน คือ
มาตรฐานที่ ๑ ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
มาตรฐานที่ ๒ กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก แข็งแรงใช้ได้คล่องแคล่ว
พัฒนาด้านอารมณ์ - จิตใจมี ๓ มาตรฐาน คือ
มาตรฐานที่ ๓ มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
มาตรฐานที่ ๔ ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะดนตรี การเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ ๕ มีคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม
คุณลักษณะตามวัย
อายุ ๓ - ๔ ปี
- น้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์
- นอนพักเป็นเวลา
- ออกกำลังกายเป็นเวลา
- เล่นและทำกิจกรรมปลอดภัยเมื่อมีผู้ชีแนะ
- เดินตามเแนวกำหนดได้
- กระโดดสองขา ขึ้นลงอยู่กับที่ได้
- ใช้กรรไกรตัดได้มือเดียว
- เขียนวงกลมตามแบบได้
- แสดงความรักเพื่อนและสัตว์เลี้ยง
- แบ่งปัน ทำงานที่ได้รับจนสำเร็จเมื่อมีผู้ช่วยเหลือ
อายุ ๔ - ๕ ปี
- น้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์
- นอนพักเป็นเวลา
- ออกกำลังกายเป็นเวลา
- เล่นและทำกิจกรรมปลอดภัยด้วยตนเอง
- เดินต่อเท้าไปข้างหน้าเป็นเส้นตรงได้
- กระโดดขาเดียว
- ใช้กรรไกรตัดตามแนวเส้นตรง
- เขียนรูปสี่เหลี่ยมตามแบบได้
- แสดงความรักเพื่อนและสัตว์เลี้ยง
- แบ่งปัน ทำงานที่ได้รับจนสำเร็จเมื่อมีผู้ชี้แนะ
อายุ ๕ - ๖ ปี
- น้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์
- นอนพักเป็นเวลา
- ออกกำลังกายเป็นเวลา
- เล่นและทำกิจกรรม ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างปลอดภัย
- เดินต่อเท้าถอยหลังเป็นเส้นตรงได้
- กระโดดขาเดียวไปข้างหน้า
- ใช้กรรไกรตัดตามแนวเส้นโค้งได้
- เขียนรูปสามเหลี่ยมได้
- ช่วยเหลือตนเองได้
- แสดงความรักเพื่อนและสัตว์เลี้ยง
- แบ่งปัน ทำงานที่ได้รับจนสำเร็จด้วยตนเอง
* รู้พัฒนาการเด็กเพื่อเขียนแผนการสอนการจัดประสบการณ์เหมาะสมกับวัย
* มาตรฐาน คือ เกณฑ์ขั้นต่ำ
* สภาพที่พึงประสงค์ คือ ความคาดหวังที่เกิดขึ้น
* สัมพันธ์กับทฤษฎีพัฒนาการ 4 ด้าน
- เพียเจ พัฒนาการตามขั้นตอน เริ่มจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 , ภาษา , เหตุผล
1. เรียนจากการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
2. เรียนจากการถ่ายทอดวัฒนธรรม
* การคิดแบบญาณหยั่งรู้ เด็กจะมีเหตุผลมากขึ้น
* ขั้นอนุรักษ์ คือ เด็กตอบตามที่ตาเห็น
![]() |
กลุ่มที่ 2 ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย |
ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย
ความต้องการมาจากพัฒนาการของเด็ก
เด็กอายุ 2 - 5 ปี เป็นวัยทองภาษา
- อยากพูด ฝึกพูดประโยคสั้นๆ
- ถ้าส่งเสริมจะมีพัฒนาการเร็ว
- จัดกิจกรรมเสรีส่งเสริมพัฒนาการ 4 ด้าน
- บูรณาการกิจกรรมต่างๆ กิจกรรมเคลื่อนไหว , ร้องเพลง , ศิลปะ , คณิตศาสตร์ , กลางแจ้ง
ด้านร่างกาย
- ต้องการออกกำลังกายสนุกสนาน
- แต่งตัวด้วยตนเอง
- พักผ่อน 10 - 12 ชั่วโมง
- แนะนำการทานอาหาร
- ทำงานประสาทสัมผัสตากับมือ
- ซักถาม อยากรู้อยากเห็น
ด้านอารมณ์
- ระบายอารมณ์
- ต้องการความรักอย่างใกล้ชิด
- ต้องการความรักจากครู
- ได้รับความช่วยเหลือ
- ไม่ชอบให้ขัดใจ
ด้านสังคม
- เล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่ม
- แสดงออกสนุกสนานกับเพื่อน
- เด็กผู้ชาย หญิง สนใจคล้ายกัน
ด้านสติปัญญา
- ภาษาเป็นเครื่องมือตามธรรมชาติ
สรุป ตอบสนองต่อตนเองเป็นหลัก
![]() |
กลุ่มที่ 3 ทฤษฎีการเรียนรู้ |
บรูเนอร์
แบ่งขั้นพัฒนาการทางสิตปัญญา 3 ขั้น
1. ขั้นเรียนรู้ด้วยการกระทำ
2. ขั้นเรียนรู้ด้วยภาพและจินตนาการ
3. ขั้นเรียนรู้ด้วยสัญลักษณ์
ไวกอสกี้
เด็กจะเกิดการเรียนรู้ทางสติปัญญาจากการมีปฏิสัมพันธ์และการทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยจะเกิดขึ้นภายใน เป็นสภาวะที่เด็กจะเจอปัญหาที่ท้าทาย ถ้าได้รับคำแนะนำเด็กจะได้เรียนรู้และแก้ปัญหานั้นได้
![]() |
กลุ่มที่ 4 โครงการ |
โครงการ PROJECT APPPOACH
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ
ระยะที่ 2 รวบรวมข้อมูลจากเรื่องที่เรียน
ระยะที่ 3 สรุปโครงการ
ประโยชน์จากโครงการ
- เด็กจะเห็นคุณค่าของตนเอง พึ่งพาตนเองได้
- ส่งเสริมให้เด็กใช้ทักษะที่ตนเองมีอยู่
- เด็กเกิดแรงจูงใจภายในและใช้ความสามารถของตนเอง
- เด็กรู้จักตัดสินใจว่าควรทำอะไร และผู้ใหญ่ยอมรับการตัดสินใจของเด็ก
เกร็ดความรู้
การสอนแบบโครงการเกิดจากความสนใจของเด็ก ครูควรส่งเสริมให้เขาได้สัมผัส ได้เรียนรู้จากสถานที่จริง เรียนรู้กับเพื่อนและผู้อื่น ต้องใช้เวลาและการวางแผนเป็นระยะ ด้วยความร่วมมือของผู้บรืหารและผู้ปกครอง
คำศัพท์น่ารู้
1. Standard มาตรฐาน
2. Development พัฒนาการ
3. Touch สัมผัส
4. Discerning หยั่งรู้
5. Experience ประสบการณ์
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำความรู้จากการนำเสนอไปใช้ได้ เช่น การรู้พัฒนาการของเด็กในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับวัย และการนำทฤษฎีไปปรับใช้ในการเรียนรู้ในอนาคต เห็นรูปแบบการจัดโครงการซึ่งจะสามารถนำไปจัดได้ถูกต้องและเหมาะสม
การประเมิน
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และสนใจที่เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอ จดบันทึกความรู้ระหว่างการนำเสนอ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนๆ
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน จดบันทึกความรู้ระหว่างนำเสนอ แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นร่วมกัน รับฟังคำแนะนำจากอาจารย์
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์ให้ความรู้ละเอียด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ให้คำแนะนำ และสิ่งที่ควรแก้ไขให้เหมาะสมในครั้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น