My Melody Kawaii

วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 วันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2561


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว

 นำเสนอเนื้อหาความรู้ของแต่ละกลุ่ม

กลุ่มที่ 1 พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัย

หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย  สำหรับเด็กอายุ ๓ - ๖ ปี

พัฒนาด้านร่างกายมี ๒ มาตรฐาน คือ

มาตรฐานที่ ๑ ร่างกายเจริญเติบโตตามวัยและมีสุขนิสัยที่ดี
มาตรฐานที่ ๒ กล้ามเนื้อใหญ่และกล้ามเนื้อเล็ก แข็งแรงใช้ได้คล่องแคล่ว

พัฒนาด้านอารมณ์ - จิตใจมี ๓ มาตรฐาน คือ

มาตรฐานที่ ๓   มีสุขภาพจิตดีและมีความสุข
มาตรฐานที่ ๔  ชื่นชมและแสดงออกทางศิลปะดนตรี การเคลื่อนไหว
มาตรฐานที่ ๕  มีคุณธรรม  จริยธรรมและมีจิตใจที่ดีงาม

คุณลักษณะตามวัย

อายุ ๓ - ๔  ปี

-  น้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์  
-  นอนพักเป็นเวลา 
-  ออกกำลังกายเป็นเวลา
-  เล่นและทำกิจกรรมปลอดภัยเมื่อมีผู้ชีแนะ
-  เดินตามเแนวกำหนดได้
-  กระโดดสองขา ขึ้นลงอยู่กับที่ได้
-  ใช้กรรไกรตัดได้มือเดียว
-  เขียนวงกลมตามแบบได้
-  แสดงความรักเพื่อนและสัตว์เลี้ยง
-  แบ่งปัน ทำงานที่ได้รับจนสำเร็จเมื่อมีผู้ช่วยเหลือ

อายุ ๔ - ๕ ปี

-  น้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์  
-  นอนพักเป็นเวลา 
-  ออกกำลังกายเป็นเวลา
-  เล่นและทำกิจกรรมปลอดภัยด้วยตนเอง
-  เดินต่อเท้าไปข้างหน้าเป็นเส้นตรงได้
-  กระโดดขาเดียว
-  ใช้กรรไกรตัดตามแนวเส้นตรง
-  เขียนรูปสี่เหลี่ยมตามแบบได้
-  แสดงความรักเพื่อนและสัตว์เลี้ยง
-  แบ่งปัน ทำงานที่ได้รับจนสำเร็จเมื่อมีผู้ชี้แนะ

อายุ ๕ - ๖ ปี

-  น้ำหนักและส่วนสูงตามเกณฑ์  
-  นอนพักเป็นเวลา 
-  ออกกำลังกายเป็นเวลา
-  เล่นและทำกิจกรรม ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างปลอดภัย
-  เดินต่อเท้าถอยหลังเป็นเส้นตรงได้
-  กระโดดขาเดียวไปข้างหน้า
-  ใช้กรรไกรตัดตามแนวเส้นโค้งได้
-  เขียนรูปสามเหลี่ยมได้
-  ช่วยเหลือตนเองได้
-  แสดงความรักเพื่อนและสัตว์เลี้ยง
-  แบ่งปัน ทำงานที่ได้รับจนสำเร็จด้วยตนเอง

* รู้พัฒนาการเด็กเพื่อเขียนแผนการสอนการจัดประสบการณ์เหมาะสมกับวัย
* มาตรฐาน คือ เกณฑ์ขั้นต่ำ
* สภาพที่พึงประสงค์ คือ  ความคาดหวังที่เกิดขึ้น

* สัมพันธ์กับทฤษฎีพัฒนาการ 4 ด้าน
   -  เพียเจ พัฒนาการตามขั้นตอน เริ่มจากประสาทสัมผัสทั้ง 5 , ภาษา , เหตุผล
      1. เรียนจากการปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
      2. เรียนจากการถ่ายทอดวัฒนธรรม

* การคิดแบบญาณหยั่งรู้  เด็กจะมีเหตุผลมากขึ้น
* ขั้นอนุรักษ์ คือ เด็กตอบตามที่ตาเห็น


กลุ่มที่ 2 ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย

ความสนใจและความต้องการของเด็กปฐมวัย

ความต้องการมาจากพัฒนาการของเด็ก

เด็กอายุ 2 - 5 ปี เป็นวัยทองภาษา  

- อยากพูด ฝึกพูดประโยคสั้นๆ
- ถ้าส่งเสริมจะมีพัฒนาการเร็ว
- จัดกิจกรรมเสรีส่งเสริมพัฒนาการ  4  ด้าน
- บูรณาการกิจกรรมต่างๆ  กิจกรรมเคลื่อนไหว  , ร้องเพลง , ศิลปะ , คณิตศาสตร์ , กลางแจ้ง

ด้านร่างกาย

-  ต้องการออกกำลังกายสนุกสนาน
-  แต่งตัวด้วยตนเอง
-  พักผ่อน 10 - 12 ชั่วโมง
-  แนะนำการทานอาหาร
-  ทำงานประสาทสัมผัสตากับมือ
-  ซักถาม อยากรู้อยากเห็น

ด้านอารมณ์

-  ระบายอารมณ์
-  ต้องการความรักอย่างใกล้ชิด
-  ต้องการความรักจากครู
-  ได้รับความช่วยเหลือ
-  ไม่ชอบให้ขัดใจ

ด้านสังคม

-  เล่นกับเพื่อนเป็นกลุ่ม
-  แสดงออกสนุกสนานกับเพื่อน
-  เด็กผู้ชาย หญิง สนใจคล้ายกัน

ด้านสติปัญญา

-  ภาษาเป็นเครื่องมือตามธรรมชาติ

สรุป ตอบสนองต่อตนเองเป็นหลัก


กลุ่มที่ 3 ทฤษฎีการเรียนรู้

บรูเนอร์  

แบ่งขั้นพัฒนาการทางสิตปัญญา 3 ขั้น

1. ขั้นเรียนรู้ด้วยการกระทำ
2. ขั้นเรียนรู้ด้วยภาพและจินตนาการ
3. ขั้นเรียนรู้ด้วยสัญลักษณ์

ไวกอสกี้

เด็กจะเกิดการเรียนรู้ทางสติปัญญาจากการมีปฏิสัมพันธ์และการทำงานร่วมกับผู้อื่น  โดยจะเกิดขึ้นภายใน  เป็นสภาวะที่เด็กจะเจอปัญหาที่ท้าทาย  ถ้าได้รับคำแนะนำเด็กจะได้เรียนรู้และแก้ปัญหานั้นได้


กลุ่มที่ 4 โครงการ


โครงการ PROJECT  APPPOACH


ระยะที่ 1  เริ่มต้นโครงการ
ระยะที่ 2  รวบรวมข้อมูลจากเรื่องที่เรียน
ระยะที่ 3  สรุปโครงการ

ประโยชน์จากโครงการ

-  เด็กจะเห็นคุณค่าของตนเอง  พึ่งพาตนเองได้
-  ส่งเสริมให้เด็กใช้ทักษะที่ตนเองมีอยู่
-  เด็กเกิดแรงจูงใจภายในและใช้ความสามารถของตนเอง
-  เด็กรู้จักตัดสินใจว่าควรทำอะไร  และผู้ใหญ่ยอมรับการตัดสินใจของเด็ก

เกร็ดความรู้

การสอนแบบโครงการเกิดจากความสนใจของเด็ก  ครูควรส่งเสริมให้เขาได้สัมผัส  ได้เรียนรู้จากสถานที่จริง  เรียนรู้กับเพื่อนและผู้อื่น  ต้องใช้เวลาและการวางแผนเป็นระยะ ด้วยความร่วมมือของผู้บรืหารและผู้ปกครอง

คำศัพท์น่ารู้


1. Standard             มาตรฐาน
2. Development     พัฒนาการ
3. Touch                 สัมผัส
4. Discerning         หยั่งรู้
5. Experience         ประสบการณ์

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


-  สามารถนำความรู้จากการนำเสนอไปใช้ได้ เช่น การรู้พัฒนาการของเด็กในการจัดการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับวัย  และการนำทฤษฎีไปปรับใช้ในการเรียนรู้ในอนาคต  เห็นรูปแบบการจัดโครงการซึ่งจะสามารถนำไปจัดได้ถูกต้องและเหมาะสม

การประเมิน


ประเมินตนเอง

-  ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน  และสนใจที่เพื่อนแต่ละกลุ่มนำเสนอ  จดบันทึกความรู้ระหว่างการนำเสนอ  แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนๆ   

ประเมินเพื่อน

-  เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน  จดบันทึกความรู้ระหว่างนำเสนอ  แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นร่วมกัน   รับฟังคำแนะนำจากอาจารย์

ประเมินอาจารย์

-  อาจารย์ให้ความรู้ละเอียด  เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน  ให้คำแนะนำ และสิ่งที่ควรแก้ไขให้เหมาะสมในครั้งต่อไป


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้น เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น