พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย
พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เช่น เด็กเริ่มจากการคว่ำ คืบ นั่ง ยืน เดิน และวิ่ง เมื่อรู้พัฒนาการของเด็กแล้ว จะสามารถจัดการเรียนรู้ของเด็กได้เหมาะสมกับวัย
- เด็กได้รับความรู้ใหม่แต่ไม่แสดงออกมา คือ การรับรู้
- เด็กได้รับความรู้ใหม่แต่แสดงออกมา คือ การเรียนรู้
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่ออยู่รอด เช่น การที่เด็กโดนแมวข่วน และรู้จักระวังในครั้งต่อไป
ความต้องการและความสนใจของเด็กมักจะมาจากพัฒนาการ
การเรียนรู้ของเด็กสามารถเกิดได้ เช่น การเล่านิทาน เด็กจะมีโอากาสตอบโต้ เห็นภาพ
การถ่ายทอดทางวัฒนธรรมจะสะท้อนให้เห็นว่า ครอบครัว คนใกล้ชิดนั้นสำคัญ ควรเป็นแบบอย่างที่ดีและเหมาะสม
- การให้แรงเสริมภายนอก คือ การให้รางวัล
- การให้แรงเสริมภายใน คือ การชม ให้กำลังใจ
บรูเนอร์ มี 3 ขั้น
1. การลงมือปฏิบัติ
2. การทำให้เห็นภาพ
3. การทำให้เห็นสัญลักษณ์
การสอนแบบโครงการ
- สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
- ทักษะการสำรวจ สิบค้น สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21
- ตอบสนองความแตกต่างระกว่างบุคคล
- ให้ความสำคัญกับผู้เรียน ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
- การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
- เด็กกล้าแสดงออก ภูมิใจในความสามารถของตนเอง
- ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
- การคิดแบบเป็นระบบ
- บูรณาการศาสตร์ต่างๆ
- *เป็นการเรียนรู้อย่างลุ่มลึก
กิจกรรมการสร้างหน่วยการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย
![]() |
เริ่มคิดหน่วยการเรียนรู้ |
![]() |
เลือกหน่วยแหล่งน้ำ เริ่มร่างเนื้อหาก่อนว่ามีอะไรบ้างในแต่ละวัน |
![]() |
เขียนเนื้อหาที่ร่างไว้ลงแผนกระดาษที่เตรียมนำเสนอ |
![]() |
หน่วย แหล่งน้ำ |
หน่วยแหล่งน้ำ
ประเภท
1. ธรรมชาติ
- มหาสมุทร เช่น มหาสมุทรแปซิฟิก , มหาสมุทรแอตแลนติก
- ทะเล เช่น ทะเลอันดามัน , ทะเลอ่าวไทย
- แม่น้ำ เช่น แม่น้ำเจ้าพระยา , แม่น้ำโขง
- น้ำตก เช่น น้ำตกวังตะไคร้ , น้ำตกเอราวัณ
2. มนุษย์สร้างขึ้น
- เขื่อน เช่น เขื่อนภูมิพล , เขื่อนป่าสัก
- ทะเลกรุงเทพ เช่น สวนสยาม
- คลองชลประทาน
การดูแลรักษา
- ไม่ทิ้งขยะลงแหล่งน้ำ
- ควบคุมปริมาณการเพิ่มปริมาณวัชพืช
- ไม่ปล่อยน้ำเสียลงในแหล่งน้ำ
- สร้างกังหันน้ำ
ประโยชน์แหล่งน้ำ
1. อุปโภค เช่น ใช้งาน , ล้างจาน , อาบน้ำ
2. บริโภค เช่น ดื่ม , ทำอาหาร
3. สร้างอาชีพ เช่น เลี้ยงปลา , การประมง
4. การคมนาคม เช่น การเดินทางน้ำ , การขนส่ง
โทษ
- น้ำท่วม
- น้ำเน่าเสีย
- ภัยพิบัติ
- แหล่งเชื้อโรค
หน่วยการเรียนรู้เรื่องต่างๆ
![]() |
หน่วย แหล่งน้ำ |
![]() |
หน่วยตัวเรา |
![]() |
หน่วย ฝนจ๋า |
![]() |
หน่วยยานพาหนะ |
![]() |
หน่วย ผีเสื้อแสนสวย |
![]() |
หน่วย ของเล่นของใช้ |
คำแนะนำจากการนำเสนอ
- การเขียนหน่วยการเรียนรู้เป็นมายแมพ ควรเขียนและวางแนว ทิศทางให้เหมาะสม ดูง่ายและชัดเจน
- ตรวจดูเนื้อหาในแต่วันว่าถูกต้องและเหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัยหรือไม่
- เขียนคำอธิบายชัดเจนและเข้าใจง่าย

คำศัพท์น่ารู้
1. Symbol สัญลักษณ์
2. Recognition การรับรู้
3. Consistent สอดคล้อง
4. Relationships สัมพันธ์
5. Culture วัฒนธรรม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- นำหลักการจัดหน่วยการเรียนรู้ไปใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กได้เหมาะสม และนึกถึงประเด็นที่เด็กสนใจ และเข้าใจได้ง่าย ชัดเจน และเหมาะสมกับวัยเด็ก
- เขียนมายแมพให้เหมาะสม ดูง่ายและเป็นระเบียบสวยงาม
การประเมิน
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังที่อาจารย์ จดบันทึกความรู้ระหว่างเรียน แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนๆ ตั้งใจทำงานที่ได้รับ และให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในกลุ่ม
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์ จดบันทึกความรู้ระหว่างเรียน แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นร่วมกัน ช่วยกันทำงานในกลุ่ม รับฟังคำแนะนำจากอาจารย์
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์ให้ความรู้ละเอียด ชัดเจน และเข้าใจง่าย เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ให้คำแนะนำ และสิ่งที่ควรแก้ไขให้เหมาะสมในครั้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น