My Melody Kawaii

วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 วันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2561


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว


พัฒนาการและคุณลักษณะตามวัยของเด็กปฐมวัย


พัฒนาการ  คือ  การเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง  เช่น  เด็กเริ่มจากการคว่ำ  คืบ  นั่ง ยืน เดิน และวิ่ง  เมื่อรู้พัฒนาการของเด็กแล้ว จะสามารถจัดการเรียนรู้ของเด็กได้เหมาะสมกับวัย

- เด็กได้รับความรู้ใหม่แต่ไม่แสดงออกมา   คือ  การรับรู้
- เด็กได้รับความรู้ใหม่แต่แสดงออกมา       คือ  การเรียนรู้

การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่ออยู่รอด  เช่น  การที่เด็กโดนแมวข่วน และรู้จักระวังในครั้งต่อไป

ความต้องการและความสนใจของเด็กมักจะมาจากพัฒนาการ

การเรียนรู้ของเด็กสามารถเกิดได้ เช่น การเล่านิทาน  เด็กจะมีโอากาสตอบโต้  เห็นภาพ

การถ่ายทอดทางวัฒนธรรมจะสะท้อนให้เห็นว่า ครอบครัว คนใกล้ชิดนั้นสำคัญ  ควรเป็นแบบอย่างที่ดีและเหมาะสม

- การให้แรงเสริมภายนอก  คือ  การให้รางวัล  
- การให้แรงเสริมภายใน     คือ  การชม ให้กำลังใจ

บรูเนอร์ มี 3  ขั้น

1. การลงมือปฏิบัติ
2. การทำให้เห็นภาพ
3. การทำให้เห็นสัญลักษณ์

การสอนแบบโครงการ

-  สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
-  ทักษะการสำรวจ  สิบค้น  สอดคล้องกับศตวรรษที่  21 
-  ตอบสนองความแตกต่างระกว่างบุคคล
-  ให้ความสำคัญกับผู้เรียน  ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
-  การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
-  เด็กกล้าแสดงออก  ภูมิใจในความสามารถของตนเอง
-  ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
-  การคิดแบบเป็นระบบ
-  บูรณาการศาสตร์ต่างๆ
*เป็นการเรียนรู้อย่างลุ่มลึก


กิจกรรมการสร้างหน่วยการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย


เริ่มคิดหน่วยการเรียนรู้ 

เลือกหน่วยแหล่งน้ำ  เริ่มร่างเนื้อหาก่อนว่ามีอะไรบ้างในแต่ละวัน

เขียนเนื้อหาที่ร่างไว้ลงแผนกระดาษที่เตรียมนำเสนอ

หน่วย  แหล่งน้ำ

หน่วยแหล่งน้ำ

ประเภท

1. ธรรมชาติ  

-  มหาสมุทร  เช่น  มหาสมุทรแปซิฟิก , มหาสมุทรแอตแลนติก
-  ทะเล          เช่น  ทะเลอันดามัน  , ทะเลอ่าวไทย
-  แม่น้ำ         เช่น  แม่น้ำเจ้าพระยา , แม่น้ำโขง
-  น้ำตก         เช่น  น้ำตกวังตะไคร้  ,  น้ำตกเอราวัณ

2. มนุษย์สร้างขึ้น

-  เขื่อน                เช่น  เขื่อนภูมิพล , เขื่อนป่าสัก
-  ทะเลกรุงเทพ   เช่น  สวนสยาม  
-  คลองชลประทาน

การดูแลรักษา

-  ไม่ทิ้งขยะลงแหล่งน้ำ
-  ควบคุมปริมาณการเพิ่มปริมาณวัชพืช
-  ไม่ปล่อยน้ำเสียลงในแหล่งน้ำ
-  สร้างกังหันน้ำ

ประโยชน์แหล่งน้ำ

1. อุปโภค           เช่น  ใช้งาน , ล้างจาน , อาบน้ำ
2. บริโภค            เช่น  ดื่ม  , ทำอาหาร
3. สร้างอาชีพ     เช่น  เลี้ยงปลา  , การประมง
4. การคมนาคม   เช่น  การเดินทางน้ำ  , การขนส่ง

โทษ

-  น้ำท่วม
-  น้ำเน่าเสีย
-  ภัยพิบัติ
-  แหล่งเชื้อโรค

หน่วยการเรียนรู้เรื่องต่างๆ


หน่วย แหล่งน้ำ

หน่วยตัวเรา

หน่วย ฝนจ๋า

หน่วยยานพาหนะ

หน่วย ผีเสื้อแสนสวย

หน่วย ของเล่นของใช้


คำแนะนำจากการนำเสนอ

-  การเขียนหน่วยการเรียนรู้เป็นมายแมพ ควรเขียนและวางแนว  ทิศทางให้เหมาะสม ดูง่ายและชัดเจน
-  ตรวจดูเนื้อหาในแต่วันว่าถูกต้องและเหมาะสมสำหรับเด็กปฐมวัยหรือไม่
-  เขียนคำอธิบายชัดเจนและเข้าใจง่าย


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เส้นเคลื่อนไหว

คำศัพท์น่ารู้


1. Symbol             สัญลักษณ์
2. Recognition      การรับรู้
3. Consistent         สอดคล้อง
4. Relationships    สัมพันธ์
5. Culture              วัฒนธรรม

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


-  นำหลักการจัดหน่วยการเรียนรู้ไปใช้ในการเขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กได้เหมาะสม  และนึกถึงประเด็นที่เด็กสนใจ และเข้าใจได้ง่าย ชัดเจน และเหมาะสมกับวัยเด็ก  
-  เขียนมายแมพให้เหมาะสม ดูง่ายและเป็นระเบียบสวยงาม

การประเมิน


ประเมินตนเอง

-  ตั้งใจฟังที่อาจารย์  จดบันทึกความรู้ระหว่างเรียน  แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนๆ  ตั้งใจทำงานที่ได้รับ  และให้ความร่วมมือกับเพื่อนๆในกลุ่ม 

ประเมินเพื่อน

-  เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์  จดบันทึกความรู้ระหว่างเรียน  แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นร่วมกัน  ช่วยกันทำงานในกลุ่ม รับฟังคำแนะนำจากอาจารย์

ประเมินอาจารย์

-  อาจารย์ให้ความรู้ละเอียด  ชัดเจน และเข้าใจง่าย  เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน  ให้คำแนะนำ และสิ่งที่ควรแก้ไขให้เหมาะสมในครั้งต่อไป


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ขอบคุณ เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น