
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
ตัวแทนสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันพุธ วันศุกร์ วันพฤหัสบดี ตามหน่วย ดังนี้
1. หน่วยผีเสื้อ
2. หน่วยยานพาหนะ
3. หน่วยแหล่งน้ำ
4. หน่วยของเล่นของใช้
5. หน่วยฝน
6. หน่วยตัวเรา
7. หน่วยไข่
หน่วยผีเสื้อ เรื่อง วัฏจักรผีเสื้อ (วันพุธ)
|
![]() |
หน่วยยานพาหนะ การดูแลรักษายานพาหนะ (วันพุธ)
|
หน่วยแหล่งน้ำ เรื่อง โทษของแหล่งน้ำ (วันศุกร์)
|
หน่วยของเล่นของใช้ เรื่องการดูแลรักษา (วันศุกร์)
|
หน่วยฝน เรื่อง ประโยชน์และโทษของฝน (วันพฤหัสบดี)
|
หน่วยตัวเรา เรื่อง การดูแลรักษา (วันพฤหัสบดี)
|
หน่วยไข่ Cookingไข่พระอาทิตย์ (วันพฤหัสบดี)
|
หน่วยไข่
|
ไข่พระอาทิตย์
|
ความรู้จากการสอนในแต่ละหน่วย
- การสอนวัฏจักรผีเสื้อ ก่อนจะเขียนควรถามเด็กก่อนว่าใช้เวลากี่วัน และจะเป็นอะไรต่อ พร้อมพูดคุยกับเด็กเรื่องที่สอนอยู่เสมอในขณะเขียน
- เลือกอุปกรณ์การดูแลรักษายานพาหนะให้เหมาะสมสำหรับเด็ก
- เขียนตัวหนังสือให้มีขนาดมองเห็นได้ชัดและเหมาะสมเพื่อให้เด็กมองเห็นได้ชัด
- การนำภาพตัดต่อมาให้เด็กทำ ควรเป็นภาพขนาดใหญ่ มีประมาณ 4 - 6 ชิ้น อาจเป็นรูปสี่เหลี่ยมหรือสามเหลี่ยมได้ และเป็นภาพหมาะสมสำหรับเด็ก
- ภาพที่นำมาให้เด็กดูหรือติดในตารางควรเป็นภาพขนาดใหญ่ ชัดเจน เหมาะสม
- เมื่อสอนแล้วต้องสอดคล้องกับแผนที่เขียนไว้เสมอ
- ให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ เพราะเด็กจะได้ปฏิบัติด้วยตนเอง
- มีการเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง ให้เด็กสามารถบอกได้โดยทำตารางไดอะแกรม
- สอนเรื่องตามหน่วยก่อนจะให้เด็กทำกิจกรรมก่อนเสมอ
- ภาพที่ทำกิจกรรมกับภาพที่ใช้สอนควรเป็นคนละภาพ เพื่อให้เด็กเห็นความต่าง
- นำภาพที่ใช้ติดบนตารางมาติดไว้ให้เด็กเห็นทุกคน เพื่อเด็กคนอื่นจะได้เห็นด้วย
- ให้เด็กเลือกภาพมาติดเองตามความคิดของเด็ก
- มีเกณฑ์เปรียบเทียบชัดเจนในเรื่องที่สอน
- ฝึกฝนการร้องเพลงให้ตรงจังหวะ
- ควรมีที่เก็บสื่อที่เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับเด็ก
คำศัพท์น่ารู้
1. Cycle วัฏจักร
2. Vehicle ยานพาหนะ
3. Blame โทษ
4. Water Sorce แหล่งน้ำ
5. Treat รักษา
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถเป็นตัวอย่างในการเขียนแผนเสริมประสบการณ์ ในการสอนเสริมประสบการณ์ สามารถนำไปใช้ให้เหมาะสมและปรับเปลี่ยนให้ถูกต้อง เหมาะสม และชัดเจนกว่าเดิม โดยการสอนให้ อธิบายขั้นนำ ขั้นสอน และขั้นสรุปให้เข้าใจง่าย เรียบเรียงคำพูดให้ชัดเจน ทำเป็นตัวอย่าง และให้เด็กเห็นภาพก่อนเสมอ ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนไปเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดความแปลกใหม่ในการเรียนรู้ของเด็ก เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และทำสื่อให้เหมาะสมสำหรับเด็ก
การประเมิน
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนๆ ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ และให้ความร่วมมือ คำแนะนำร่วมกัน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นร่วมกันในการทำกิจกรรม รับฟังคำแนะนำจากอาจารย์
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์อธิบายการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ได้ชัดเจน เข้าใจง่าย เป็นตัวอย่างให้ดูเสมอเมื่อทำผิดพลาด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ให้คำแนะนำ และสิ่งที่ควรแก้ไขให้เหมาะสมในครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น