My Melody Kawaii

วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีเคลื่อนไหว


ทบทวนความรู้เพิ่มเติม




หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560  
โดย รองศาสตราจารย์  ดร.พัชรี  ผลโยธิน



หลักสูตร คือ การวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในการเรียนอาจอยู่ในรูปที่มองเห็น คือ เอกสารหลักสูตร และสิ่งที่มองไม่เห็น คือ การปฏิสัมพันธ์

เด็กปฐมวัย มาจากคำภาษาอังกฤษว่า  Yong children หมายถึงเด็กแรกเกิด - 8 ปี

- ช่วงวัยทารก             0 - 3 ปี
- ช่วงก่อนเข้าเรียน     3 - 5 ปี
- ช่วงวัยอนุบาล          5 - 6 ปี
- ช่วงประถม               6 - 8 ปี

หลักสูตรปฐมวัย พุทธศักราช 2560

คือ กรอบทิศทาง  แนวปฏิบัติ และมาตรฐานหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาปฐมวัย

ความสำคัญของหลักสูตร

- เป็นเอกสารของทางราชการ
- เป็นเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย
- เครื่องมือช่วยเสริมเอกภาพของชาติ
- เป็นเครื่องชี้แนวทางการสอนของครูปฐมวัย
- เป็นแนวทางการจัดประสบการณ์การสอน
- เป็นแผนดำเนินงานของผู้บริหารสถานศึกษา

ลักษณะของหลักสูตร

- เป็นเอกภาพ
- มีความยืดหยุ่น
- มีความเป็นสากลบนพื้นฐานความเป็นไทย
- กำหนดช่วงแรกเกิด - 6 ปี
- ใช้ได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย

จุดเน้นการพัฒนาหลักสูตร

-  พัฒนาเป็นองค์รวม
-  เน้นเด็กเป็นสำคัญ
-  เรียนรู้ด้วยการกระทำ
-  บูรณาผ่านการเล่น

สาระการเรียนรู้

- ตัวเด็ก
- บุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก
- ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
- สิ่งต่างๆ รอบตัวเด็ก

ประสบการณ์สำคัญ

- ด้านร่างกาย
- ด้านอารมณ์
- ด้านสังคม
- ด้านสติปัญญา

Website : หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 โดย รองศาสตราจารย์ ดร.พัชรี ผลโยธิน


การสอนแบบโครงการ  Project Approach


การสอนแบบโครงการ  การเรียนรู้ของเด็กมาจากการกระทำ เด็กเป็นผู้ที่ต้องพัฒนา มีความคิด มีความมุ่งหมาย ความต้องการที่จะเรียนรู้ทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นของตนเองต้องพึ่งตนเอง การสอนแบบโครงการมุ่งพัฒนาทางร่างกายและจิตใจของเด็กไปพร้อมกัน

วิธีจัดการเรียนการสอนมี 4 ระยะ คือ

ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ

ระยะที่ 2 ระยะวางแผนโครงการ เป็นช่วงเวลาที่กำหนดจุดประสงค์ว่าต้องการเรียนรู้อะไร กำหนดขอบเขตเนื้อหา ระยะเวลาและวิธีการศึกษา

ระยะที่ ดำเนินโครงการตามที่กำหนดไว้ ที่เน้นระบวนการแก้ปัญหา จัดเป็นหัวใจของการสอนแบบโครงการ เพราะเด็กจะได้รับข้อมูลใหม่จากประสบการณ์ตรงหรือเป็นแหล่งข้อมูลพื้นฐานเพราะเด็กได้สนทนา พูดคุยกับบุคคล และสืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ ขณะเดียวกันเด็กสามารถค้นความรู้จากแหล่งข้อมูลรอง (Secondary Sources) เช่น การดูวีดีทัศน์ การอ่านหนังสือ เป็นต้น

ระยะที่ สรุปโครงการ ครูและเด็กร่วมวางแผนสรุปโครงการ เป็นขั้นตอนการประเมินโครงการ ทบทวนการปฏิบัติ และวางแผนโครงการใหม่ วิธีการสรุปโครงการอาจจะให้เด็กนำผลงานที่ได้รับมอบหมายมาแสดงต่อครูแล้วอภิปรายประเด็นปัญหา หรือให้เด็กนำเสนอผลงาน ในรูปของการจัดแสดง จัดเป็นนิทรรศการ หรือสาธิตผลงาน

กิจกรรมหลักในโครงการ 4 กิจกรรม

คือ กิจกรรมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในชั้นเรียน กิจกรรมทัศนศึกษา กิจกรรมสืบค้น และกิจกรรมนำเสนอผลงาน
กิจกรรมสืบค้นมีหลากหลายได้แก่ การรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการสังเกต การสัมภาษณ์ การปฏิบัติทดลอง การรวบรวมเอกสาร การรายงาน การจัดแสดงผลงานที่ได้จากโครงการ เป็นต้น
เรื่องที่จะเรียนมาจากความสนใจของเด็กที่ต้องการเรียนอย่างลุ่มลึก เด็กจึงเป็นผู้วางแผนและร่วมคิด ร่วมมือสืบค้นกับผู้อื่น ครูเป็นผู้สนับสนุน สังเกตและอำนวยความสะดวก หากเรื่องนั้นมีความเป็นไปได้ มีแหล่งข้อมูลเพียงพอ พ่อแม่และชุมชนมีความพร้อมที่จะร่วมมือ
ทักษะการเรียนรู้หนังสือจำนวน ให้บูรณาการในหัวเรื่องโครงการ รวมทั้งวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษา ดังนั้น หัวเรื่องหนึ่งที่เด็กสนใจเรียนรู้นั้นต้องมีเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์และควรสำรวจที่โรงเรียนเหมาะกว่าที่บ้าน

เพิ่มเติม


- เด็กแรกเกิด - 2 ปี  เลี้ยงดูตามชีวิตประจำวัน เน้นการเลี้ยงดูผู้ปกครอง พ่อ แม่เป็นสำคัญ
- เด็กวัย 2 - 3 ปี จะไม่มีมาตรฐาน เป้าหมายจะส่งเสริมการเลี้ยงดูและการเรียนรู้
- เด็กวัย 3 - 6 ปี มีเกณฑ์มาตรฐาน 12 มาตรฐาน  คุณลักษณะ ตัวชี้วัด และตัวบ่งชี้
- วิธีการเรียนรู้ของเด็กสามารถผ่านเล่นได้  จัดการเรียนการสอนมีความสอดคล้อง  ประสบการณ์สำคัญ  สาระการเรียนรู้ และสาระที่ควรเรียนรู้  สร้างบรรยากาศและสภาพแวดล้อมสำหรับเด็ก

คำศัพท์น่ารู้


1. Standrad           มาตรฐาน
2. Holistic            องค์รวม
3. Management    บริหาร
4. Service             ราชการ
5. Consistent        สอดคล้อง


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


-  สามารถนำหลักสูตรไปประกอบในการเรียนการสอน โดยการบูรณาการและนำไปปรับใช้ในการสอนเด็กปฐมวัย อย่างเหมาะสมกับวัยของเด็กและตามความสามารถ โดยส่งเสริมพัฒนาการและประสบการณ์เป็นสำคัญจากการกระทำ  นำวิธีการสอนแบบโครงการไปใช้ให้เป็นขั้นตอนและชัดเจน เปิดโอกาสมให้เด็กมีส่วนร่วม และเรียนรู้อย่างลุ่มลึก เน้นการกระทำเป็นสำคัญ โดยมีครูคอยอำนวยความสะดวกเสมอ

การประเมิน


ประเมินตนเอง

-  ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนๆ จดบันทึกความรู้เพิ่มเติมและรับฟังคำแนะนำการเรียนการสอน การใช้ชีวิตประจำวันจากอาจารย์ ทำให้ได้รับทั้งความรู้และกำลังใจในการเรียนและการใช้ชีวิตค่ะ

ประเมินเพื่อน

-  เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน   แสดงความคิดเห็นและจดบันทึกความรู้เพิ่มเติม  รับฟังคำแนะนำจากอาจารย์

ประเมินอาจารย์

-  อาจารย์อธิบายหลักสูตรได้ละเอียดและชัดเจน  มีการยกตัวอย่าง และความรู้เพิ่มเติมในการเรียนการสอน การใช้ชีวิตประจำวันในอนาคต  เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน  ให้คำแนะนำ ให้กำลังใจและสิ่งที่ควรแก้ไขให้เหมาะสมกับการเป็นครูในอนาคตที่ดี


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ขอบคุณ เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น