กิจกรรมเสริมประสบการณ์
ตัวแทนสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ วันพุธ วันพฤหัสบดี ตามหน่วย ดังนี้
1. หน่วยผีเสื้อ
2. หน่วยของเล่นของใช้
3. หน่วยยานพาหนะ
4. หน่วยตัวเรา
5. หน่วยแหล่งน้ำ
6. หน่วยฝน
7. หน่วยไข่
1. หน่วยผีเสื้อ
2. หน่วยของเล่นของใช้
3. หน่วยยานพาหนะ
4. หน่วยตัวเรา
5. หน่วยแหล่งน้ำ
6. หน่วยฝน
7. หน่วยไข่
![]() |
หน่วยผีเสื้อ การดำรงชีวิต |
![]() |
หน่วยของเล่นของใช้ |
![]() |
หน่วยยานพาหนะ |
![]() |
หน่วยตัวเรา |
![]() |
หน่วยแหล่งน้ำ อุปโภค-บริโภค |
![]() |
หน่วยไข่ การดองไข่เป็ดเป็นไข่เค็ม |
ความรู้จากการสอนในแต่ละหน่วย
- การสอนคำคล้องจองสามารถเชื่อมโยงมากิจกรรมที่สอนได้
- เลือกภาพการไม่ระวังของเล่นของใช้ให้เหมาะสมสำหรับเด็กที่ดูเข้าใจง่าย และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง
- เขียนตัวหนังสือให้มีขนาดมองเห็นได้ชัดและเหมาะสมเพื่อให้เด็กมองเห็นได้ชัด
- การนำภาพตัดต่อมาให้เด็กทำ ควรเป็นภาพขนาดใหญ่ มีประมาณ 4 - 6 ชิ้น อาจเป็นรูปสี่เหลี่ยมหรือสามเหลี่ยมได้ และเป็นภาพหมาะสมสำหรับเด็ก
- ภาพที่นำมาให้เด็กดูหรือติดในตารางควรเป็นภาพขนาดใหญ่ ชัดเจน แข็งแรง
- ให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ เพราะเด็กจะได้ปฏิบัติด้วยตนเอง
- มีการเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง
- นำภาพมาสอนเรื่องตามหน่วยก่อนจะให้เด็กทำกิจกรรมก่อนเสมอ เด็กจะได้เข้าใจง่ายขึ้นเวลาทำกิจกรรม
- ภาพที่ทำกิจกรรมกับภาพที่ใช้สอนควรเป็นคนละภาพ เพื่อให้เด็กเห็นความต่าง
- นำภาพที่ใช้ติดบนตารางมาติดไว้ให้เด็กเห็นทุกคน เพื่อเด็กคนอื่นจะได้เห็นด้วย
- ให้เด็กเลือกภาพมาติดเองตามความคิดของเด็ก
- มีเกณฑ์เปรียบเทียบชัดเจนในเรื่องที่สอน
- เรื่องที่สอนไม่ควรยากหรือไกลตัวเกินไปสำหรับเด็ก
- ฝึกฝนการร้องเพลงคำคล้องจองให้ตรงจังหวะ
- ควรมีที่เก็บสื่อหรืออุปกรณ์การทำกิจกรรมที่เหมาะสม
- เขียนตัวหนังสือให้มีขนาดมองเห็นได้ชัดและเหมาะสมเพื่อให้เด็กมองเห็นได้ชัด
- การนำภาพตัดต่อมาให้เด็กทำ ควรเป็นภาพขนาดใหญ่ มีประมาณ 4 - 6 ชิ้น อาจเป็นรูปสี่เหลี่ยมหรือสามเหลี่ยมได้ และเป็นภาพหมาะสมสำหรับเด็ก
- ภาพที่นำมาให้เด็กดูหรือติดในตารางควรเป็นภาพขนาดใหญ่ ชัดเจน แข็งแรง
- ให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมต่างๆ เพราะเด็กจะได้ปฏิบัติด้วยตนเอง
- มีการเปรียบเทียบความเหมือนความต่าง
- นำภาพมาสอนเรื่องตามหน่วยก่อนจะให้เด็กทำกิจกรรมก่อนเสมอ เด็กจะได้เข้าใจง่ายขึ้นเวลาทำกิจกรรม
- ภาพที่ทำกิจกรรมกับภาพที่ใช้สอนควรเป็นคนละภาพ เพื่อให้เด็กเห็นความต่าง
- นำภาพที่ใช้ติดบนตารางมาติดไว้ให้เด็กเห็นทุกคน เพื่อเด็กคนอื่นจะได้เห็นด้วย
- ให้เด็กเลือกภาพมาติดเองตามความคิดของเด็ก
- มีเกณฑ์เปรียบเทียบชัดเจนในเรื่องที่สอน
- เรื่องที่สอนไม่ควรยากหรือไกลตัวเกินไปสำหรับเด็ก
- ฝึกฝนการร้องเพลงคำคล้องจองให้ตรงจังหวะ
- ควรมีที่เก็บสื่อหรืออุปกรณ์การทำกิจกรรมที่เหมาะสม
คำศัพท์น่ารู้
1. Living การดำรงชีวิต
2. Beware ระวัง
3. Consume บริโภค
4. Consumer อุปโภค
5. Salted egg ไข่เค็ม
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถเป็นตัวอย่างในการเขียนแผนเสริมประสบการณ์ ในการสอนเสริมประสบการณ์ สามารถนำไปใช้ให้เหมาะสมและปรับเปลี่ยนให้ถูกต้อง เหมาะสม และชัดเจนกว่าเดิม โดยการสอนให้ เรียบเรียงคำพูดให้ชัดเจน ทำเป็นตัวอย่าง และให้เด็กเห็นภาพก่อนเสมอ เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม และทำสื่อให้เหมาะสมสำหรับเด็ก
การประเมิน
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนๆ ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ และให้ความร่วมมือ คำแนะนำร่วมกัน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นร่วมกันในการทำกิจกรรม รับฟังคำแนะนำจากอาจารย์
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์อธิบายการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ได้ชัดเจน เข้าใจง่าย เป็นตัวอย่างให้ดูเสมอเมื่อทำผิดพลาด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ให้คำแนะนำ และสิ่งที่ควรแก้ไขให้เหมาะสมในครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น