My Melody Kawaii

วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 9 วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม 2561

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ยินดีต้อนรับ เคลื่อนไหว


กิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะ






อาจารย์อธิบายการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะ


-  การหาพื้นที่การทำกิจกรรม  เริ่มจากให้เด็กหาพื้นที่โดยการบอกเด็กๆว่า  เด็กๆหาพื้นที่ของตัวเอง  กางแขน - ขา  ลองหมุนดูซิคะว่าชนเพื่อนหรือไม่  ถ้าชนให้ย้ายไปหาที่ใหม่นะคะ  ถ้าไม่ชนแล้วให้เตรียมพร้อมในการทำกิจกรรม

-  การเคลื่อนไหวจังหวะพื้นฐาน อธิบายจังหวะการก้าวให้ชัดเจน  เช่น  การก้าวชิดก้าว *ถ้าเด็กทำไม่ถูกให้ทำเป็นตัวอย่างให้เด็กดูก่อนเสมอ  จังหวะการก้าวเป็นอย่างไรและใช้เท้าอย่างไรให้ถูกต้อง

- สังเกตการเคลื่อนไหวตามจังหวะของเด็กๆ  ว่าทำดีหรือไม่ ถ้าดีแล้วให้เด็กๆเริ่มทำกิจกรรมเคลื่อนไหวที่สัมพันธ์กับเนื้อหา  ควรกำหนดมุมหรือการเคลื่อนไหวแต่ละแบบให้ชัดเจนและสั้นกระชับ  เข้าใจง่าย  เพื่อให้เด็กไม่สับสนในการเคลื่อนไหว  เช่น  การกำหนดมุมว่าแต่ละมุมนั้นเป็นมุมอะไร  และให้เด็กทำท่าทางหารเคลื่้อนไหวอย่างไรในการไปที่มุมนั้นๆ  

- การเคาะจังหวะต้องชัดเจนและรู้จังหวะช้า  เร็ว ว่าเคาะอย่างไรให้เหมาะสม


กิจกรรมการเคลื่อนไหวตามจังหวะของนักศึกษา


การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม  (หน่วยร่างกาย)

คำแนะนำจากการสอน

- การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการก้าวชิด เริ่มจากการทำให้เด็กดูก่อน และเคาะจังหวะให้ตรงกับการก้าวชิด  สังเกตว่าเด็กทำถูกต้องหรือไม่
- การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหาแบบผู้นำผู้ตามโดยการก้าวชิดมาใช้ในการสอนเคลื่อนไหวให้เด็กก้าวชิดไปหาเพื่อนที่ตนเองเลือกมาเป็นผู้นำต่อเรื่อยๆ
- เพิ่มเติม การเคลื่อนไหวตามมุม  แบ่งมุมให้ชัดเจน เด็กสามารถทำได้  และเคาะจังหวะการกลับที่เดิม หรือ การเคลื่อนไหวไปตามมุมที่กำหนดให้ถูกต้องเสมอ  เพื่อไม่ให้เด็กสับสนการในการเคลื่อนที่ไปมา
- เคาะจังหวะให้ถูกต้องในการเคลื่อนที่แบบต่างๆและการหยุด


การเคลื่อนไหวตามมุม  (หน่วยผีเสื้อ)

คำแนะนำจากการสอน

-  การเคลื่อนไหวพื้นฐานสามารถปรับเปลี่ยนจากจังหวะช้า - เร็ว  เป็นการเคาะรัวๆช้าและหยุดได้ในการเคลื่อนไหว  เพื่อให้เด็กได้ฝึกทำในรูปแบบต่างๆ  
- การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหาตามมุมต่างๆ โดยการแบ่งประเภทของผี้เสื้อ สามารถนำจังหวะการเคลื่อนที่แบบการเคลื่อนไหวพื้นฐานมาใช้ได้ เช่น การบินของเสื้อไปที่มุมหรือประเภทผีเสื้อต่างๆที่กำหนดให้ในแต่ละมุม  สังเกตเด็กว่าทำถูกต้องหรือไม่  ถ้าไม่ให้ทำเป็นตัวอย่างให้เด็กดู
-  ปรับเปลี่ยนการทำกิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อให้มีความหลากหลาย เช่น การแบ่งกลุ่ม 


การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย  (หน่วยฝน)

คำแนะนำจากการสอน

-  การเคลื่อนไหวพื้นฐานการก้าวตามจังหวะช้าและเร็ว ต้องเคาะจังหวะให้ถูกต้องและชัดเจนเสมอ  
-  การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหาแบบคำบรรยายการเกิดฝน  บรรยายให้สร้างสรรค์ ชัดเจน เข้าใจง่ายและให้เด็กทำท่าทางได้ด้วยตนเอง  หรือเปลี่ยนเป็นการทำร่วมกับเพื่อนๆโดยการแบ่งกลุ่มตามคำบรรยาย

การเคลื่อนไหวตามรูปภาพ  (หน่วยของเล่นของใช้)
คำแนะนำจากการสอน

-  การเคลื่อนไหวพื้นฐานการเคาะจังหวะ 1 ครั้ง ก้าว 1 ก้าว อธิบายชัดเจนและเข้าใจง่าย เมื่อเด็กสามารถทำได้ จะเริ่มเปลี่นเป็น 2 ครั้ง และก้าว 2 ก้าว  หรือการเคาะจังหวะรัวๆ คือ การเคลื่อนไหวไปรอบๆ และหยุด
-  การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา  โดยการนำรูปภาพของเล่นของใช้มาประกอบ  เช่น  เมื่อชูภาพลูกฟุตบอลให้เด็กทำท่าทางการเล่นฟุตบอล  ชูภาพหวีให้เด็กทำท่าทางการหวีผม  ชูภาพแปรงสีฟัน ให้เด็กทำท่าทางแปรงฟัน  และชูภาพตุ๊กตาหมีให้เด็กทำท่าทางตุ๊กตาหมีหรือการเล่นตุ๊กตาหมี


การเคลื่อนไหวประกอบเพลง  (หน่วยแหล่งน้ำ)
คำแนะนำจากการสอน

-  การเคลื่อนไหวพื้นฐานการก้าวชิดก้าว  ควรทำเป็นตัวอย่างให้เด็กดูก่อนเสมอว่าไปทิศทางใดและมีลักษณะการเคลื่อนไหวอย่าง  และเคาะจังหวะให้ถูกต้องกับการเคลื่อนไหวของเด็ก
-  การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา การเคลื่อนไหวประกอบเพลง "โอ้ทะเลแสนงาม" เริ่มจากการให้เด็กฟังเพลงและเต้นประกอบเพลงอย่างอิสระ  และปรับเปลี่ยนได้เป็นการแบ่งกลุ่มร้อง  เคาะจังหวะ  และเต้นประกอบเพลง โดยสลับกลุ่มกันไปเรื่อยๆ เพื่อให้เด็กได้ทำกิจกรรมหลากหลายร่วมกัน

การเคลื่อนไหวตามมุม  (หน่วยยานพาหนะ)

คำแนะนำจากการสอน

-  การเคลื่อนไหวพื้นฐานการเคาะจังหวะรัวๆไปช้าๆและหยุด ทำให้เด็กดูและให้เด็กลองทำตามไปเรื่อยๆ เคาะจังหวะช้าและเร็วให้ถูกต้อง ชัดเจน
-  การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหาแบบตามมุมต่างๆ โดยการกำหนดประเภทยานพาหนะต่างๆตามมุม  เคาะจังหวะการเคลื่อนที่และหยุดให้ถูกต้อง สังเกตเด็กว่าทำได้หรือไม่  

การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง (หน่วยไข่)

คำแนะนำจากการสอน

-  การเคลื่อนไหวพื้นฐานการเคาะจังหวะ เคาะให้เด็กสามารถรู้ได้ว่าช้าหรือเร็ว และมีการเคลื่อนไหวในการเคลื่อนที่อย่างไร  อาจทำให้เด็กดูก่อนเสมอถ้าเด็กไม่เคยทำมาก่อน
-  การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหาตามมุมต่างๆ โดยการกำหนดประเภทของไข่ ให้เด็กเคลื่อนที่ตามประเภทที่แบ่งไว้ตามมุมต่างๆ  เคาะจังหวะการเคลื่อนไหวให้ชัดเจนและถูกต้อง

คำศัพท์น่ารู้


1. Motion             การเคลื่อนไหว
2. Pace                 การก้าว
3. Category          ประเภท
4. Rhythm            จังหวะ
5. Stance              ท่าทาง

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้


-  สามารถเป็นตัวอย่างในการเขียนแผนการเคลื่อนไหวและการสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวว่าการเคาะจังหวะช้าและเร็ว และหยุด เป็นอย่างไร  ในการสอนการเคลื่อนไหวแบบต่างๆ นั้นแตกต่างซึ่งสามารถนำไปใช้ให้เหมาะสมและปรับเปลี่ยนให้ถูกต้องในอนาคต  โดยการเคาะจังหวะให้ชัดเจน  อธิบายกิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหาให้ละเอียด เข้าใจง่าย  ทำเป็นตัวอย่างให้เด็กดูเสมอ และปรับเปลี่ยนวิธีการสอนไปเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดความแปลกใหม่ในการเรียนรู้ของเด็ก

การประเมิน


ประเมินตนเอง

-  ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนๆ ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ และให้ความร่วมมือ คำแนะนำร่วมกัน   

ประเมินเพื่อน

-  เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน    แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นร่วมกันในการทำกิจกรรม   รับฟังคำแนะนำจากอาจารย์

ประเมินอาจารย์

-  อาจารย์อธิบายการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวได้ชัดเจน เข้าใจง่าย  เป็นตัวอย่างให้ดูเสมอเมื่อทำผิดพลาด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน  ให้คำแนะนำ และสิ่งที่ควรแก้ไขให้เหมาะสมในครั้งต่อไป


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ขอบคุณเต้น เคลื่อนไหว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น