
กิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะ
อาจารย์อธิบายการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวตามจังหวะ
- การหาพื้นที่การทำกิจกรรม เริ่มจากให้เด็กหาพื้นที่โดยการบอกเด็กๆว่า เด็กๆหาพื้นที่ของตัวเอง กางแขน - ขา ลองหมุนดูซิคะว่าชนเพื่อนหรือไม่ ถ้าชนให้ย้ายไปหาที่ใหม่นะคะ ถ้าไม่ชนแล้วให้เตรียมพร้อมในการทำกิจกรรม
- การเคลื่อนไหวจังหวะพื้นฐาน อธิบายจังหวะการก้าวให้ชัดเจน เช่น การก้าวชิดก้าว *ถ้าเด็กทำไม่ถูกให้ทำเป็นตัวอย่างให้เด็กดูก่อนเสมอ จังหวะการก้าวเป็นอย่างไรและใช้เท้าอย่างไรให้ถูกต้อง
- สังเกตการเคลื่อนไหวตามจังหวะของเด็กๆ ว่าทำดีหรือไม่ ถ้าดีแล้วให้เด็กๆเริ่มทำกิจกรรมเคลื่อนไหวที่สัมพันธ์กับเนื้อหา ควรกำหนดมุมหรือการเคลื่อนไหวแต่ละแบบให้ชัดเจนและสั้นกระชับ เข้าใจง่าย เพื่อให้เด็กไม่สับสนในการเคลื่อนไหว เช่น การกำหนดมุมว่าแต่ละมุมนั้นเป็นมุมอะไร และให้เด็กทำท่าทางหารเคลื่้อนไหวอย่างไรในการไปที่มุมนั้นๆ
- การเคาะจังหวะต้องชัดเจนและรู้จังหวะช้า เร็ว ว่าเคาะอย่างไรให้เหมาะสม
กิจกรรมการเคลื่อนไหวตามจังหวะของนักศึกษา
![]() |
การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม (หน่วยร่างกาย) |
คำแนะนำจากการสอน
- การเคลื่อนไหวพื้นฐานโดยการก้าวชิด เริ่มจากการทำให้เด็กดูก่อน และเคาะจังหวะให้ตรงกับการก้าวชิด สังเกตว่าเด็กทำถูกต้องหรือไม่
- การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหาแบบผู้นำผู้ตามโดยการก้าวชิดมาใช้ในการสอนเคลื่อนไหวให้เด็กก้าวชิดไปหาเพื่อนที่ตนเองเลือกมาเป็นผู้นำต่อเรื่อยๆ
- เพิ่มเติม การเคลื่อนไหวตามมุม แบ่งมุมให้ชัดเจน เด็กสามารถทำได้ และเคาะจังหวะการกลับที่เดิม หรือ การเคลื่อนไหวไปตามมุมที่กำหนดให้ถูกต้องเสมอ เพื่อไม่ให้เด็กสับสนการในการเคลื่อนที่ไปมา
- เคาะจังหวะให้ถูกต้องในการเคลื่อนที่แบบต่างๆและการหยุด
คำแนะนำจากการสอน
- การเคลื่อนไหวพื้นฐานสามารถปรับเปลี่ยนจากจังหวะช้า - เร็ว เป็นการเคาะรัวๆช้าและหยุดได้ในการเคลื่อนไหว เพื่อให้เด็กได้ฝึกทำในรูปแบบต่างๆ
- การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหาแบบผู้นำผู้ตามโดยการก้าวชิดมาใช้ในการสอนเคลื่อนไหวให้เด็กก้าวชิดไปหาเพื่อนที่ตนเองเลือกมาเป็นผู้นำต่อเรื่อยๆ
- เพิ่มเติม การเคลื่อนไหวตามมุม แบ่งมุมให้ชัดเจน เด็กสามารถทำได้ และเคาะจังหวะการกลับที่เดิม หรือ การเคลื่อนไหวไปตามมุมที่กำหนดให้ถูกต้องเสมอ เพื่อไม่ให้เด็กสับสนการในการเคลื่อนที่ไปมา
- เคาะจังหวะให้ถูกต้องในการเคลื่อนที่แบบต่างๆและการหยุด
![]() |
การเคลื่อนไหวตามมุม (หน่วยผีเสื้อ) |
คำแนะนำจากการสอน
- การเคลื่อนไหวพื้นฐานสามารถปรับเปลี่ยนจากจังหวะช้า - เร็ว เป็นการเคาะรัวๆช้าและหยุดได้ในการเคลื่อนไหว เพื่อให้เด็กได้ฝึกทำในรูปแบบต่างๆ
- การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหาตามมุมต่างๆ โดยการแบ่งประเภทของผี้เสื้อ สามารถนำจังหวะการเคลื่อนที่แบบการเคลื่อนไหวพื้นฐานมาใช้ได้ เช่น การบินของเสื้อไปที่มุมหรือประเภทผีเสื้อต่างๆที่กำหนดให้ในแต่ละมุม สังเกตเด็กว่าทำถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ให้ทำเป็นตัวอย่างให้เด็กดู
- ปรับเปลี่ยนการทำกิจกรรมพักคลายกล้ามเนื้อให้มีความหลากหลาย เช่น การแบ่งกลุ่ม
- การเคลื่อนไหวพื้นฐานการก้าวตามจังหวะช้าและเร็ว ต้องเคาะจังหวะให้ถูกต้องและชัดเจนเสมอ
- การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหาแบบคำบรรยายการเกิดฝน บรรยายให้สร้างสรรค์ ชัดเจน เข้าใจง่ายและให้เด็กทำท่าทางได้ด้วยตนเอง หรือเปลี่ยนเป็นการทำร่วมกับเพื่อนๆโดยการแบ่งกลุ่มตามคำบรรยาย
คำแนะนำจากการสอน
![]() |
การเคลื่อนไหวตามรูปภาพ (หน่วยของเล่นของใช้) |
- การเคลื่อนไหวพื้นฐานการเคาะจังหวะ 1 ครั้ง ก้าว 1 ก้าว อธิบายชัดเจนและเข้าใจง่าย เมื่อเด็กสามารถทำได้ จะเริ่มเปลี่นเป็น 2 ครั้ง และก้าว 2 ก้าว หรือการเคาะจังหวะรัวๆ คือ การเคลื่อนไหวไปรอบๆ และหยุด
- การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา โดยการนำรูปภาพของเล่นของใช้มาประกอบ เช่น เมื่อชูภาพลูกฟุตบอลให้เด็กทำท่าทางการเล่นฟุตบอล ชูภาพหวีให้เด็กทำท่าทางการหวีผม ชูภาพแปรงสีฟัน ให้เด็กทำท่าทางแปรงฟัน และชูภาพตุ๊กตาหมีให้เด็กทำท่าทางตุ๊กตาหมีหรือการเล่นตุ๊กตาหมี
![]() |
การเคลื่อนไหวประกอบเพลง (หน่วยแหล่งน้ำ) |
คำแนะนำจากการสอน
- การเคลื่อนไหวพื้นฐานการก้าวชิดก้าว ควรทำเป็นตัวอย่างให้เด็กดูก่อนเสมอว่าไปทิศทางใดและมีลักษณะการเคลื่อนไหวอย่าง และเคาะจังหวะให้ถูกต้องกับการเคลื่อนไหวของเด็ก
- การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา การเคลื่อนไหวประกอบเพลง "โอ้ทะเลแสนงาม" เริ่มจากการให้เด็กฟังเพลงและเต้นประกอบเพลงอย่างอิสระ และปรับเปลี่ยนได้เป็นการแบ่งกลุ่มร้อง เคาะจังหวะ และเต้นประกอบเพลง โดยสลับกลุ่มกันไปเรื่อยๆ เพื่อให้เด็กได้ทำกิจกรรมหลากหลายร่วมกัน
![]() |
การเคลื่อนไหวตามมุม (หน่วยยานพาหนะ) |
คำแนะนำจากการสอน
- การเคลื่อนไหวพื้นฐานการเคาะจังหวะรัวๆไปช้าๆและหยุด ทำให้เด็กดูและให้เด็กลองทำตามไปเรื่อยๆ เคาะจังหวะช้าและเร็วให้ถูกต้อง ชัดเจน
- การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหาแบบตามมุมต่างๆ โดยการกำหนดประเภทยานพาหนะต่างๆตามมุม เคาะจังหวะการเคลื่อนที่และหยุดให้ถูกต้อง สังเกตเด็กว่าทำได้หรือไม่
![]() |
การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง (หน่วยไข่) |
คำแนะนำจากการสอน
- การเคลื่อนไหวพื้นฐานการเคาะจังหวะ เคาะให้เด็กสามารถรู้ได้ว่าช้าหรือเร็ว และมีการเคลื่อนไหวในการเคลื่อนที่อย่างไร อาจทำให้เด็กดูก่อนเสมอถ้าเด็กไม่เคยทำมาก่อน
- การเคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหาตามมุมต่างๆ โดยการกำหนดประเภทของไข่ ให้เด็กเคลื่อนที่ตามประเภทที่แบ่งไว้ตามมุมต่างๆ เคาะจังหวะการเคลื่อนไหวให้ชัดเจนและถูกต้อง
คำศัพท์น่ารู้
1. Motion การเคลื่อนไหว
2. Pace การก้าว
3. Category ประเภท
4. Rhythm จังหวะ
5. Stance ท่าทาง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถเป็นตัวอย่างในการเขียนแผนการเคลื่อนไหวและการสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวว่าการเคาะจังหวะช้าและเร็ว และหยุด เป็นอย่างไร ในการสอนการเคลื่อนไหวแบบต่างๆ นั้นแตกต่างซึ่งสามารถนำไปใช้ให้เหมาะสมและปรับเปลี่ยนให้ถูกต้องในอนาคต โดยการเคาะจังหวะให้ชัดเจน อธิบายกิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหาให้ละเอียด เข้าใจง่าย ทำเป็นตัวอย่างให้เด็กดูเสมอ และปรับเปลี่ยนวิธีการสอนไปเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดความแปลกใหม่ในการเรียนรู้ของเด็ก
การประเมิน
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นจากเพื่อนๆ ทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ และให้ความร่วมมือ คำแนะนำร่วมกัน
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน แสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นร่วมกันในการทำกิจกรรม รับฟังคำแนะนำจากอาจารย์
ประเมินอาจารย์
- อาจารย์อธิบายการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวได้ชัดเจน เข้าใจง่าย เป็นตัวอย่างให้ดูเสมอเมื่อทำผิดพลาด เปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ให้คำแนะนำ และสิ่งที่ควรแก้ไขให้เหมาะสมในครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น